Mục lục
Cuối năm thường là thời điểm lượng xe sử dụng tăng hơn so với ngày thường. Vì vậy, trước những chuyến du lịch, về quê, thăm người thân, bạn bè và những chuyến đi xa khác, việc bảo trì, bảo dưỡng chiếc ô tô là vô cùng cần thiết.
Những hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô cuối năm
Kiểm tra lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn và mức tiêu hao nhiên liệu của xe trong quá trình sử dụng.
Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc sử dụng lốp xe.
- Yếu tố đầu tiên là độ mòn của lốp xe. Các nhà sản xuất lốp xe luôn có nhiều cách để nhắc nhở khách hàng của họ khi đã đến lúc thay lốp. Thông thường, trên các rãnh gai lốp luôn có những vị trí đánh dấu độ mòn tới hạn của lốp. Khi chiều cao gai lốp bằng với chiều cao của các điểm này thì nên thay lốp ngay. Trong quá trình sử dụng, cứ sau 10.000 km lái xe, lốp ô tô nên được thay một lần để lốp mòn đều hơn và đảm bảo tuổi thọ cũng như khả năng vận hành của lốp. Sau khoảng 50.000 đến 70.000 km phải thay lốp để đảm bảo xe vận hành an toàn và tốt nhất.
- Áp suất lốp là yếu tố còn lại. Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn bánh trên đường, mặt lớp được tiếp xúc được phân bố đều hơn trên bề mặt lốp giúp bề mặt lốp mòn đều.
Ngoài ra, một bộ lốp xe được bơm đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tức thì cho người dùng như cảm giác lái thoải mái tối ưu, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.
Kiểm tra bình ắc quy
Khác với các bộ phận cơ khí, hỏng hóc và mất chức năng của các bộ phận và thiết bị điện thường xảy ra đột ngột và ít có dấu hiệu báo trước. Do đó, việc kiểm tra ắc quy hoàn toàn không phải là thừa.
Ắc quy đóng vai trò quyết định trong hệ thống khởi động của xe. Ắc quy hết điện đồng nghĩa với việc bạn và chiếc xe phải chấp nhận “ngồi yên trên đường” chờ cứu hộ – một trải nghiệm không ai mong muốn, nhất là giữa không khí hối hả và nhộn nhịp của những ngày Tết.
Bước đầu tiên trong quá trình kiểm tra ắc quy là kiểm tra các điện cực phía trên nắp để đảm bảo tất cả đều được kết nối đúng cách. Khi phát hiện các sự cố như chập điện, cháy nổ, rò rỉ chất lỏng… hãy thay thế ngay để tránh cháy nổ, tai nạn.
Sau đó, kiểm tra xem mực nước bên trong có nằm giữa vạch Upper và vạch Lower không. Nếu mực nước quá thấp, cần bổ sung hoặc thay bình mới.
Nước làm mát
Nhiệm vụ chính của nước làm mát là đảm bảo động cơ chạy trong dải nhiệt độ tối ưu và không bị quá nóng hay quá nhiệt trong quá trình vận hành. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong những chuyến đi xa hay lái xe trong tình trạng tắc đường trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch.
Các vấn đề quá nhiệt liên quan đến rò rỉ và hao hụt chất làm mát có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xe, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến các bộ phận cốt lõi của động cơ như trục khuỷu. (thân xe), thanh truyền (tay cầm), pít-tông…và bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để sửa chữa.
Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở mui xe và quan sát mực nước giữa 2 vạch đầy/thấp trên thân két nước. Nếu nước ở ngoài 2 vạch thì nên châm thêm hoặc rút bớt.
Chu kỳ thay thế chất làm mát định kỳ khác nhau giữa các nhà sản xuất và khoảng 40.000 km.
Kiểm tra dầu nhớt máy
Nếu ví động cơ là trái tim thì dầu nhớt và hệ thống bôi trơn nói chung chính là mạch máu cung cấp máu cho cơ thể. Thật vậy, dầu nhớt đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành, độ bền và độ ổn định của động cơ cũng như các chi tiết máy khác.
Giống như mọi thứ khác trong ô tô của bạn, dầu cần được kiểm tra và thay thường xuyên. Thời điểm thay dầu thường phụ thuộc vào đặc tính của từng loại dầu, tuổi xe, điều kiện đường xá, thời tiết và thói quen vận hành của người lái.
Ước tính thời gian thay nhớt chủ xe có thể dựa vào gốc của dầu nhớt:
- Dầu gốc tổng hợp hoàn toàn: 8.000- 12.000 km
- Dầu gốc bán tổng hợp: 7.000 – 8.000 km
- Dầu gốc khoáng 4.000 – 6.000 km
Đây là con số tham khảo tương đối chính xác. Trên thực tế, trong công nghệ ngày càng tiên tiến hiện nay, các chất phụ gia đặc biệt được thêm vào dầu bôi trơn để giúp bảo vệ động cơ và kéo dài chu kỳ thay dầu. Ngoài ra, nhiều ô tô hiện có tính năng thông báo trên màn hình khi thay dầu. Hệ thống sẽ đo quãng đường đã đi và quán tính trong quá trình vận hành để tính toán thời điểm nên thay nhớt cho xe.
Cuối cùng, chủ xe cần thay loại dầu nhớt có thông số giống với thông số được nhà sản xuất ghi trong sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo xe vận hành êm ái và phù hợp với đặc tính động cơ của nhà sản xuất. Cũng cần lưu ý rằng cứ sau hai lần thay dầu thì nên thay lọc dầu để đảm bảo hệ thống bôi trơn hoạt động trơn tru.
Kiểm tra các loại môi chất khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái
Ngoài dầu máy, dầu trợ lực lái (đối với xe sử dụng trợ lực thủy lực), dầu phanh, dầu vi sai (dầu trục) và dầu hộp số cũng là những thành phần có ảnh hưởng quyết định đến độ an toàn. An toàn, kiểm soát và sự can thiệp của lái xe trong quá trình vận hành.
Về việc kiểm tra và thay thế các loại môi chất lạnh đặc biệt này, nhà sản xuất cũng có quy định trong sách hướng dẫn sử dụng của các dòng máy. Bạn cũng có thể tham khảo các thông số liên quan dưới đây để biết khi nào cần thay thế:
- Dầu phanh, dầu trợ lực lái: khoảng 40.000 km
- Dầu cầu, dầu hộp số: 40.000 km-80.000km-120.000 km tùy vào chất lượng dầu.
Một số yếu tố khác cũng cần được thay đổi định kỳ là:
– Bộ lọc gió: Xấp xỉ 20.000 km, tùy thuộc vào cách sử dụng xe.
– Lọc nhiên liệu (xăng, dầu diesel): xấp xỉ 40.000 km.
Fastauto.vn là trung tâm bảo dưỡng và chăm sóc xe ô tô uy tín tại khu vực Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. Quý khách có nhu cầu bảo dưỡng và vệ sinh xe ô tô gọi ngay đến hotline: 0934.28.38.79 để được hỗ trợ nhanh chóng!
Bài viết liên quan
Mùa mưa ở Việt Nam bắt đầu từ tháng mấy?
Cuộc gặp gỡ hiếm có của những người yêu VinFast VF9 với số lượng 333 xe
Ô tô bị cây đổ đè bẹp có được nhận bồi thường không?