Nên mua xe ô tô nhập khẩu hay xe ô tô lắp ráp trong nước?

Nên mua xe ô tô nhập khẩu hay xe ô tô lắp ráp trong nước?

Nên mua xe ô tô nhập khẩu hay xe ô tô lắp ráp trong nước?

Ngày đăng 10/12/2021

Nên mua xe ô tô nhập khẩu hay xe ô tô lắp ráp trong nước?

 

Nhiều năm gần đây, "cuộc chiến vô hình” giữa ô tô lắp ráp trong nước (CKD) và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) luôn nóng theo từng giai đoạn. Trong khi những nút thắt trong nhập khẩu ô tô dần được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho ô tô nhập khẩu với nhiều mẫu mã mới tràn vào thị trường Việt Nam và mang đến nhiều lựa chọn mới cho khách hàng. Thì dòng xe ô tô lắp ráp trong nước cũng tích cực cắt giảm chi phí để giảm giá thành đồng thời nâng cao chất lượng xe để tạo lợi thế cạnh tranh.

Vậy giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước thì lựa chọn nào tốt hơn?
 

 

Xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)

Xe ô tô nhập khẩu (CBU) là những dòng xe ô tô được sản xuất tại nước ngoài và được nhập về bán tại thị trường Việt Nam.

 

Đa số những người đã từng đi xe nhập khẩu nguyên chiếc thì đối với chiếc xe lắp ráp nội địa người ta thường sẽ không muốn đi nữa. Vì theo quan điểm của họ, xe nhập khẩu so với xe lắp ráp trong nước có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn, nội thất thiết kế sang trọng và tiện nghi do được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất và có quy trình kiểm tra khắt khe ở tất cả các khâu.

 

Ưu điểm của xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)

Sản xuất trên theo kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhất, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế: Các dòng xe nhập khẩu được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất tại các cường quốc đứng đầu về ngành công nghiệp ô tô như Mỹ, Đức, Nhật, Anh… Vì vậy, những mẫu xe này phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng vận hành tốt.

Theo đó, quá trình sản xuất từ khâu thiết kế đến lắp ráp đều có sự tham gia của hệ thống robot hiện đại. Điều này mang đến sự đồng đều và chính xác gần như tuyệt đối.

 

Chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cao: Chính vì được sản xuất theo kỹ thuật công nghệ tiên tiến, quy trình nghiêm ngặt nên các dòng xe ô tô nhập khẩu luôn đạt chuẩn chất lượng, mức độ an toàn cao. Thậm chí độ chính xác của các mối hàn, lắp động cơ, dập khung các chi tiết đều được đảm bảo độ chính xác cao do được thực hiện bằng robot. Các chi tiết nhỏ như gioăng cửa, lót trần…cũng đều được chú trọng.

 

Ở xe ô tô nhập khẩu, có những hệ thống bắt buộc phải có để đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng mà dòng xe lắp ráp ở Việt Nam chưa có như: hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), camera lùi...

 

Thiết kế thường rất bắt mắt và thời thượng: Các dòng xe ô tô nhập khẩu được thiết kế thanh lịch, sang trọng và hiện đại hơn, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng.

Bên cạnh đó, người dùng Việt còn đánh giá cao độ bền của sơn ngoại thất dòng xe nhập khẩu. Sơn ngoại thất của những dòng xe này thường có độ bền rất cao. Dù xe đã qua sử dụng từ nhiều năm nhưng lớp sơn bên ngoài vẫn giữ được màu sắc và độ sáng bóng. Đây là vấn đề mà các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn chưa làm được.

 

Nội thất cao cấp và tiện nghi: Các sản phẩm xe ô tô nhập khẩu cũng được đánh giá cao về sự tiện nghi và tính năng hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm an toàn và thú vị. Thiết kế khoang cabin rất tinh tế, hài hòa với các tiện ích đa dạng, ghế bọc da cao cấp… luôn khiến người sử dụng cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Bên cạnh đó, việc sở hữu ngoại hình bắt mắt, màu sắc đa dạng cũng là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng “ưu ái” những dòng xe nhập khẩu hơn.

Xem thêm: Cách âm chống ồn xe hơi

Nhược điểm của xe ô tô nhập khẩu

Nhược điểm dễ thấy của dòng xe ô tô nhập khẩu là chi phí khá cao do phải chịu áp lực về thuế. Theo đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ phải gánh 14 loại thuế phí khác nhau, gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ và các loại chi phí theo quy định. Trong đó cao nhất là thuế nhập khẩu.

 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua xe nhập khẩu cũng sẽ gặp chút khó khăn trong việc bảo dưỡng, bảo hành vì lý do liên quan đến địa điểm và mức độ tin cậy của các trạm bảo hành, bảo dưỡng này.

 

Xe ô tô lắp ráp trong nước (CKD)

Xe lắp ráp trong nước hay còn gọi là xe sản xuất trong nước (CKD) là dòng xe nhập phụ tùng chính hãng của các nước khác hay sử dụng phụ tùng chính hãng được sản xuất trong nước, sau đó toàn bộ xe ô tô được lắp ráp trong nước.

 

Ưu điểm của xe lắp ráp trong nước

Chất lượng ngày càng được nâng cao: Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của nước ta ngày càng được quan tâm và đầu tư. Do vậy, chất lượng của dòng xe lắp ráp trong nước cũng được cải thiện rõ rệt, không hề lép vế nhiều khi đặt cạnh xe nhập khẩu.

 

Giá xe rẻ hơn: Xe hơi lắp ráp trong nước không phải chịu thuế nhập khẩu nên giá có thể thấp hơn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người mua. Tùy từng loại xe mà giá có thể thấp hơn từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Do vậy mà doanh thu hàng năm của dòng xe lắp ráp trong nước thường cao hơn so với xe nhập khẩu. Đối với người tiêu dùng có nguồn tài chính chưa được dư dả nhiều thì việc nên mua một chiếc xe lắp ráp trong nước sẽ giúp giảm bớt gánh nặng về tài chính.

 

Bảo hành và bảo dưỡng thuận lợi hơn: Với dòng xe lắp ráp trong nước, nhà cung cấp sẽ có chuỗi địa điểm bảo hành bảo dưỡng tại nhiều nơi trên cả nước, tiện lợi cho khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng mua xe lắp ráp trong nước còn được hưởng các chương trình hậu mãi và chăm sóc khách hàng thân thiết. Dịch vụ bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong khi mạng lưới trung tâm bảo hành của xe nhập khẩu nguyên chiếc còn hạn chế, việc tìm mua linh kiện thay thế trong trường hợp ô tô hư hỏng gặp nhiều khó khăn, nhất là với dòng xe sang hoặc phiên bản giới hạn.

 

Nhược điểm của xe ô tô lắp ráp trong nước

Bên cạnh những ưu điểm, dòng xe ô tô lắp ráp trong nước cũng có nhiều hạn chế như ít tính năng hiện đại và không có nhiều tùy chọn như dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

 

Hạn chế về trình độ của công nhân, kỹ thuật, tiêu chuẩn lắp ráp còn yếu kém nên chất lượng động cơ xe lắp ráp trong nước chưa thể sánh kịp dòng xe nhập khẩu. Hệ thống động cơ, khung gầm, nước sơn ngoại thất hay nội thất… còn chưa bền chắc bằng dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Một số dòng xe lắp ráp trong nước có hệ thống điện và hệ thống an toàn hoạt động chưa ổn định.

 

Nên mua xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) hay xe lắp ráp trong nước (CKD)?

"Cuộc chiến" doanh số giữa xe nhập khẩu và lắp ráp luôn nóng theo từng giai đoạn. Tuy các dòng xe lắp ráp trong nước không có được như độ bền dài lâu, ngoại thất bóng bẩy, thiết kế hiện đại như các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng tối thiểu của khách hàng tại Việt Nam.

 

Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam hay “sính ngoại”, luôn cho rằng đồ dán nhãn mác nước ngoài đều tốt đẹp. Điều này cũng dễ hiểu bởi những sản phẩm nhập khẩu đều được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, dây chuyền hiện đại và chất lượng được kiểm chứng trên toàn thế giới. Trong khi, nền công nghiệp nước ta chưa thật sự tốt. Tuy nhiên không vì thế mà phủ nhận đi những ưu điểm của xe lắp ráp trong nước và những cải tiến không ngừng của nền công nghiệp ô tô nước nhà.

 

Sở hữu những ưu, nhược điểm riêng, việc quyết định có nên mua ô tô lắp ráp trong nước hay không còn phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, dù chọn mua dòng xe nào, người dùng cũng cần bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo độ bền, nâng cao tuổi thọ xe.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về dịch vụ phủ ceramic, quý khách có thể liên hệ qua hotline của Fast Auto: 0934283879, để lại lời nhắn trên website : fastauto.vn, hoặc trực tiếp tại Fast Auto: 332-334 Đỗ Pháp Thuận, phường An Phú, Thành Phố Thủ Đức để nhận được tư vấn chi tiết nhất.


Xem thêm: Cách lái xe tiết kiệm xăng hiệu quả

 

 

Tác giả: Thi Trần
0934283879