Hệ thống Biển Báo Giao Thông đường bộ tại Việt Nam

Hệ thống Biển Báo Giao Thông đường bộ tại Việt Nam

Ngày đăng 20/11/2021

HỆ THỐNG BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI VIỆT NAM

 

Không chỉ là kiến thức cần thiết cho việc thi bằng lái, hệ thống biển báo giao thông còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều tiết, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Cùng với đèn tín hiệu, hệ thống biển báo có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ cho người điều khiển giao thông (cảnh sát giao thông) và cả người lưu thông.

 

 

Vậy, để có những chuyến đi trọn vẹn, an toàn việc nắm rõ luật, hiểu được cách đọc các biển báo là rất cần thiết. Hãy cùng Fast Auto tìm hiểu về hệ thống biển báo giao thông đường bộ và các loại biển báo tại Việt Nam nhé!

 


Hệ thống biển báo giao thông đường bộ là gì?

 

Trước hết, biển báo giao thông là những biển báo nhằm cung cấp thông tin như: cảnh báo, cấm,… về tuyến đường cho con người. Các biển báo này thường được đặt ở ven đường, trên các cột trụ cao 180cm (ngoài khu vực đông dân cư) hoặc 200cm (đối với khu vực đông dân cư) nhằm thuận tiện nhất cho việc chỉ dẫn và nhận biết cho người tham gia giao thông.

 

Theo đó, hệ thống biển báo giao thông đường bộ chính là tập hợp các biển báo được áp dụng cho các phương tiện lưu thông đường bộ.

 

 

Sự hình thành của biển báo giao thông

 

Luôn được đánh giá là một trong những phát minh vĩ đại của con người, biển báo giao thông hiện nay là kết quả của hàng nghìn năm phát triển.

 

Khởi nguồn từ những viên đá được đặt làm các cột mốc trên đường, đến thế kỷ thứ III TCN, biển báo giao thông được hình thành dưới dạng các cột trụ trên các tuyến đường ở Roma. Tuy vậy, các cột này chỉ chứa thông tin về quãng đường từ nơi đặt chúng đến Nghị viện Roma.

 

 

Phải đến đầu thế kỉ XX, sau khi ngành công nghiệp ô tô xuất hiện thì biển báo mới bắt đầu được cải tiến hơn. Tuy vẫn chưa hoàn chỉnh, các biển báo đã có những ký hiệu trắng biểu thị các ý nghĩa như chỗ ngoặt nguy hiểm, đường dốc nguy hiểm hay đoạn đường gồ ghề, không bằng phẳng.

 

 

Các phương tiện ngày càng phát triển, hệ thống giao thông cũng phải cải tiến để đáp ứng được nhu cầu đi lại. Và đến năm 1968 thì tại hội nghị UNESCO tại Áo thì khi đó, hệ thống biển báo giao thông được chia thành 8 nhóm chính gồm: biển báo nguy hiểm, biển báo ưu tiên, biển báo cấm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển báo thông tin, biển báo hướng, vị trí và chỉ số và biển phụ.

 


Hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam

 

Riêng với đường bộ Việt Nam, hệ thống biển báo bao gồm 5 nhóm sau:

 

Biển báo cấm:

 

Biển báo cấm gồm có 40 biển khác nhau, đây là nhóm biển thể hiện những hành động mà người sử dụng phương tiện không được phép thi hành trên đoạn đường. Nếu làm trái các biển báo cấm có thể gây nguy hiểm và bị phạt hành chính tại chỗ.

 

 

Ngoại trừ biển báo dừng mang hình bát giác, các biển báo hết cấm (hết cấm vượt, hết hạn chế tốc độ tối đa và hết tất cả các lệnh cấm) mang viền xanh thì  đặc điểm nhận dạng của nhóm này là biển hình tròn có nền trắng, viền đỏ và các ký hiệu màu đen

 

Biển báo nguy hiểm:

 

Là những biển báo thường gặp trên đường, nhóm này thể hiện các tính chất nguy hiểm của đoạn đường phía trước mà người tham gia giao thông cần phải chú ý để tránh các rủi ro.

 

Khi gặp các biển báo hình tam giác, nền vàng và ký hiệu đen, người đi đường nên giảm tốc độ, đọc hiểu nội dung biển báo và đưa ra cách điều khiển phương tiện thích hợp để đảm bảo an toàn bản thân.

 

Biển báo nguy hiểm gồm có 47 loại như sau:

 

 

Biển hiệu lệnh:

 

Chỉ với 10 loại biển báo được ứng dụng, nhóm biển này nhằm cho người xem biết các lệnh cần phải thực hiện như: chuyển hướng, chuyển làn, gia giảm tốc,… trên đoạn đường.

 

Biển hiệu lệnh là biển hình tròn, có nền xanh dương nhạt, không có viền và các hiệu lệnh ở giữa mang màu trắng.

 

 

Biển chỉ dẫn

 

Là nhóm có số lượng biển ứng dụng trong giao thông đường bộ lớn nhất với 48 loại, biển chỉ dẫn là các biển dùng hướng dẫn người lưu thông trên tuyến đường. Mang tính chỉ dẫn, các biển nhóm này thường rất dễ hiểu và đơn giản.

 

Được thiết kế theo hình vuông và hình chữ nhật, biển chỉ dẫn thường có màu xanh dương nhạt, các ký hiệu có màu trắng hoặc đen. Các biển báo có đặc điểm khác được liệt vào nhóm này bao gồm: Mũi tên chỉ hướng đi (hình mũi tên, nền xanh, ký hiệu trắng, chữ vàng), lối đi đường vòng tránh (nền vàng), biển báo chợ và xe kéo móc (ký hiệu màu vàng).

 

Biển phụ:

 

Gồm nhóm 10 biển mang tính chất bổ trợ nội dung cho các biển báo trên, giúp cụ thể hóa thông tin về giờ và đối tượng áp dụng của 4 nhóm chính.

 

Đặc điểm nhận dạng của nhóm biển phụ là chúng thường nằm ngay dưới biển chính, có hình chữ nhật, nền trắng, có hoặc không viền đen với các ký hiệu màu đen hoặc đỏ, riêng biển báo chiều cao an toàn có nền xanh nhạt.

 

 

Bên trên là tổng hợp thông tin về các loại biển báo hiện hành trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam, cũng như cách nhận dạng chúng nhằm giúp độc giả có thể nắm rõ, đọc hiểu nội dung các biển báo và sử dụng phương tiện giao thông đúng luật. Chúc mọi người lái xe an toàn!  
 

Đừng quên liên hệ với Fast Auto qua hotline : 093.428.3879 hoặc website: fastauto.vn để nhận được những tư vấn chi tiết hơn ngay hôm nay.

 

Xem thêm các bài viết:

- Ý nghĩa biển số xe

Văn hóa giao thông là gì?

Xe Hybrid là gì?

Tác giả: Thi Trần
0934283879